Vấn đề kinh điển về $$$

Kiếm thật nhiều tiền là giấc mơ của tất cả mọi người, nhưng câu hỏi đặt ra là, giả sử vế đầu của câu if đã được thực hiện đi (tức là tương lai viễn cảnh đã có thật nhiều tiền), chúng ta sẽ dành tiền đó để làm gì trong suốt phần đời còn lại? Sau khi những cái trivial fancies đã được giải quyết: nhà, xe, luxury brands’ stuff consuming, leisure, vân vân và vân vân,… tất cả đã được đáp ứng đầy đủ, chúng ta sẽ làm gì với tiền đây? Liệu khi đó chúng ta sẽ ở đâu trong cái tháp Maslow Hierarchy of Needs này?

Maslow Hierarchy of Needs

Giỏi lắm, chúng ta hình dung tương lai ra chỉ tới bậc thứ 4 của cái tháp này thôi, tức là những thoả mãn Esteem factors , hay nhiều khi có người chỉ dừng lại ở Physiological needs thôi kìa :-s. Cuộc sống đối với mình như vậy chưa bao giờ là đủ, khi đó, tinh thần mình có lẽ sẽ bị lạc lối tuyệt vọng khi câu hỏi: ‘What is the purpose driven this life? If I can’t find my motivation, my enthusiasm in working, would my life have any meaning???’

Một quyển sách mình chưa đọc tới, nhưng sẽ cố gắng nghiên cứu trong thời gian sớm nhất😀

Với quyết tâm leo lên chóp tháp Maslow (haha, giỡn thôi, cũng không tính gì đâu, nhưng nghĩ một hồi thì vô tình mình đã tư duy kiểu đẩy purpose của mình lên chóp tháp :D). Thực ra thì từ xưa, cái quy trình suy nghĩ của mình đã đi ngược lại rồi. Cái mình muốn làm đã được set target rất rõ ràng, chỉ cần đợi bản thân phấn đấu đạt được một cái level of wealth thì mình sẽ thực hiện ngay. Đó là việc trở thành một angel investor.

Humorous illustration of an angel investor =))

Angel investor, nói ngắn gọn là một nhà đầu tư, nhưng cách đầu tư của họ rất khác biệt. Không hẳn họ chỉ đánh giá mức độ khả thi thu lời của một vụ đầu tư từ những chỗ chắc chắn, quen thuộc, biên độ an toàn để làm sao họ nắm chắc toàn bộ khả năng thành công của vụ đầu tư đó nữa, mà điều đặc biệt về angel investor là, họ còn là những tay head-hunters tài ba, thay vì bỏ tiền cho những cái chắc chắn, họ lại có xu hướng tìm kiếm những bộ óc, tâm hồn trẻ, tài năng, nhiệt huyết với dự án của họ. Họ sẽ như những thiên thần của những người trẻ đầy ý tưởng như chỉ còn thiếu hỗ trợ tài chính thôi, bằng cách rót tiền đầu tư cho những con người thú vị kia. Angel investor sẽ tìm kiếm những con người của ý tưởng đó, lắng nghe họ, hướng dẫn họ, đặt niềm tin ở họ, có thể sẽ giúp đỡ, hướng dẫn họ trong quá trình xây dựng project để nó nên hình, nên dạng. Và cuối cùng, sẽ cùng họ hưởng thành quả trái ngọt đó, và trở thành những người bạn tâm giao của nhau. Isn’t it great? Haha, hình như mình hơi get emotional về định nghĩa công việc của một angel investor thì phải, nhưng mà thật tuyệt khi mà về tuổi trung niên, khi đã thành công trên con đường của mình mà có thể giúp đỡ những người khác một cách hiệu quả như vậy😀

That's what I'm gonna turn to be m/

Lí do vì sao mình end up muốn trở thành như vậy, tất cả đều rất đơn giản: mình thích cái ánh mắt long lanh, cái cách nói đầy nhiệt huyết, tràn đầy niềm tin của họ khi nói về ý tưởng đang ấp ủ của mình. Mình bắt gặp được bản thân mình trong hình ảnh đó, cứ như là một tấm gương phản chiếu, một thước phim tua lại tháng ngày tuổi trẻ của mình vậy.

Reflection of my young self...

... in the sparkling beam of their dedicated eyes, limitless energy in their enthusiastic voices when talking about their ideas xD

Và cái suy nghĩ đó đã giúp mình định hình được mục tiêu trong tương lai, và cố gắng vì nó. Không còn bận tâm về câu hỏi kinh điển nữa: ‘Sau khi có thật nhiều tiền rồi, mình sẽ phải làm gì để giữ mình luôn sống có mục đích, có niềm vui trong cuộc sống đây?’ Chỉ còn việc  cố gắng phấn đấu và làm việc, tự tìm cho mình một angel investor như vậy😀, và đợi đến ngày đó thôi.

Nội dung bài viết này lấy cảm hứng từ một cuộc nói chuyện với một người quen, một điển hình của người trẻ đầy ý tưởng và thiếu tiền như mình. Haha, mong là nó sẽ giúp ích được cho người đó và mọi người nữa. Merry Christmas everyone!

Merry Christmas!

Leave a Reply

