Salad mùa xuân =P~

Sự kiện là, hôm nay trường bạn Bof tổ chức lễ đón tân sinh viên, và tình hình là nghe đâu bạn đó phải ở trường từ 6h sáng tới 9h tối. Lúc mình nghe thông tin này thì cũng không có dự định gì, nhưng khi trưa nay lúc đang học thêm, ngồi nhìn cửa sổ một hồi thì bỗng nhớ tới bạn ấy. Tội nghiệp, nhà xa mà phải ở trường nguyên ngày, cộng thêm cái tính khảnh ăn của bạn đó, chắc là… Chậc, thế là nhắn tin về cho mẹ hỏi coi trưa nay rủ bạn đó về nhà chơi được không, mẹ okê cái rụp (nhà gần ftu nên mới dám rủ >”<)

Nhưng số bạn Bof xui, mình đi học về gọi bạn đó qua nhà chơi thì bạn đó đã lon ton về tới nhà =)) Nên thôi, rủ bạn đó chiều có lên trường thì tối ghé nhà mình ăn tối cho vui.

 

 

bạn đó ừ.

 

 

mình báo cho cả nhà mình biết hôm nay có khách.

 

Và mình đi mua đồ ăn về nấu đãi bạn đó (tại vì lần trước tới nhà bạn ấy phải nhịn đói vì nhà chả có gì ăn cả >”<)

 

 

Để xem, nguyên buổi chiều loay hoay viên hoành thánh (home-made version chính hiệu  O_o), hầm xương viên thịt nấu nui, kho một nồi khổng lồ, nấu một nồi cơm đại bác, một nồi canh cải thảo đại dương, và trộn một biển salad. Tóm lại là mẹ bảo nấu đi, bạn tới nhà phải tiếp đãi.

 

 

Nhưng do mấy món kia nấu mệt nín thở rồi, chỉ có salad là làm còn ngơi tay chụp hình được, nên giờ mình sẽ trân trọng giới thiệu cho bàn dân thiên hạ món salad mùa xuân của mình.

 

 

 

 

 

Nguyên tắc của một món salad là sự pha trộn giữa cảm giác và hương vị. Bình thường không có khách thì mình ăn uống đơn giản, salad = rau sống: cứ việc ra chợ hốt hổ lốn rau về xong cuộn chung là và nhét vào miệng. XONG. Cả nhà vì thế cũng ngán, không chịu ăn rau gì cả. Thế là kì này quyết tâm đầu tư để dụ bà con ăn rau. Và cũng làm với tinh thần tiếp khách nên mình phải rất bài bản.

Món salad sẽ có 3 yếu tố chính.

Đầu tiên, tất nhiên là xà lách. Để tiện cho những beginner mới bước vào thế giới của flavor thì các bạn nên chọn salad mỡ (cái loại salad xanh nhạt, tròn, vị ngọt) để họ có thể cảm nhận trọn vẹn những hương vị khác đi kèm.

Salad loại này là đơn giản nhất, vì vị ngọt, tính trung, dễ kết hợp với các loại rau thơm (herbs) vị mạnh để tôn vị của herbs lên.

Nhưng mà, chỉ có salad không thì món rau trộn của bạn sẽ rất nhạt. Buộc chúng ta phải có các loại herbs (rau thơm) đi kèm để tăng cường hương vị của rau. Herbs thì dễ chọn rồi, nếu ăn kiểu Việt Nam thì có dấp cá, tía tô, kinh giới, rau húng quế, húng thơm, vân vân, ăn kiểu Tây thì có mint, rosemary, parsley, basil, lavender, thyme… vô vàn. Vụ này tuỳ độ ngẫu hứng và cảm nhận về sự kết hợp các taste của bạn ^^

Tình hình là mình có chút húng quế, rau thơm, kinh giới, và cái rau gì đó ăn phở quên rồi😀

Thêm chút dưa leo để tăng độ giòn và mát ngọt cho hỗn hợp rau :">

Đó là yếu tố thứ 1: rau.

 

 

 

 

Yếu tố thứ 2 trong món salad: trái cây.

 

Ưu tiên các loại trái có mùi vị rõ ràng như dâu, táo, lê xoài, cam, thơm, khế, bưởi, né xa các loại trái vị trung hoà, nhàn nhạt như ổi, thanh long, nhãn…

Đang mùa dâu ngon nên lập tức xử liền m/

Tới thời điểm này, tô salad của bạn đã có vị hăng của herb, vị chua của trái cây, chúng ta đang cần yếu tố ngọt (dưa leo và xà lách không chưa đủ) để trung hoà taste tổng thể…

Nho khô đem vị ngọt để trung hoà. Có bắp luộc tách hạt nữa mà lu xu bu quá nên mình quên chụp rồi >"<

 

 

 

 

 

Yếu tố thứ 3: Hạt.

Món salad mà không có các loại hạt thì nó sẽ không có độ crunchy, ăn sẽ mất vui =)). Hạt thì các bạn cũng có rất nhiều lựa chọn, từ hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí, hạt điều, đậu phộng, hạt dẻ, có cái nào xử cái đó, tuỳ tình hình kinh tế (mấy thứ này mắc như gì >”<)

Hạt điều kiếm được trên tủ bếp (bên cạnh là chén bắp tách hạt xinh đẹp bị bỏ quên =))

Quang cảnh chiến trường cho tới hiện tại =))

Tình hình kinh tế đã giữa tháng nên không cho phép mình bổ sung các loại cheese. Thôi thì bạn nào có điều kiện thì rắc mozzarella, hay parmesan, hay cheddar càng tốt, không thì chơi đại phô mai con bò cười cũng okê tuốt =)) Thôi salad kì này theo xu hướng diet vậy, không ăn cheese = ít calo =))

 

 

 

 

 

Cuối cùng, quan trọng nhất là dressing của salad (nôm na là sốt để trộn á)

Cái vụ này thì chả biết phải nói sao nữa, tại mỗi món salad với nguyên liệu khác thì dressing đi kèm cũng khác nhau tuỳ vào cái cảm của người làm. Nhưng basic rule mình nhớ là dressing phải cân bằng của 3 phần dầu, 1 phần chua (tức là nếu bạn bỏ một mỗi nước cốt chanh thì bạn phải đắp vô 3 muỗng oil: olive oil, canola oil, sunflowerseed oil whatever :D) + muối + tiêu + đường.

Cái này mình xài dầu cải, nước cốt tắc (thơm hơn chanh xanh), muối, đường, bột nêm và mình không bỏ tiêu tại có tụi nhóc ăn @@

Cắt nhỏ húng quế quăng vô...

 

 

 

 

Xong, bây giờ thì trộn, vụ này đơn giản quá, không nói tới nói lui nữa xD

Cho hết tất tần tật vào chung (trừ các loại hạt và dressing) trước...

Trộn lên trộn lên m/

...cho dressing vào rồi lại trộn lên trộn lên...

Xong hết mới rải hạt lên vì nếu hạt thấm dressing nó sẽ bị mềm và mất độ crunchy nguyên thuỷ >"<

Rồi, tới đây là ăn được rồi.

 

 

Đâu đó xong xuôi, mình được một tin hơi bị dữ dội là bạn Bof quá lu xu bu ở trường nên không đến ăn được. Đúng đau não >”<

 

 

 

 

Tội bạn lớn lắm nhá.

 

 

 

 

Vậy mà mình vẫn gặp được cho bạn đó ăn thử, tại cả nghĩ nhà mình ủng hộ khí thế (bình thường chả ai chịu ăn rau cả) mà bạn đó không ăn được thì chắc tiếc.

=))

 

 

 

Thôi, chúc các bạn trộn salad vui, mình nấu nướng cả buổi chiều và sắp đuối chết rồi =))

Haiz, chụp hình đồ ăn bằng cái camera cùi bắp của iPod thật là ức chế. Chắc phải chịu khó nâng cấp súng đạn để chụp hình cho đỡ đau mất thôi, tốn kém quá >”<

2 thoughts on “Salad mùa xuân =P~

  1. Theo kinh nghiệm thì xà lách đó vị đắng, người VN hay dùng thôi chứ chẳng hợp với món xà lách đâu :-s

Leave a Reply

