The Pandora box

Có một sự kiện khiến tôi thực sự suy nghĩ dạo gần đây, đó là việc tôi dành thời gian coi “The Girl with the Dragon Tattoo“. Phim này đã bị cấm ở Việt Nam vì lí do có nhiều cảnh nhạy cảm, cũng đúng là vậy thật. Nhưng thực sự nghĩ, đó không phải là lí do chủ yếu, có thể Nguyễn Thị Hồng Ngát sau khi xem kiểm duyệt xong cũng thấy lạnh người như tôi, nên tóm lại là bà ta đã cấm vì bộ phim quá đen tối. Ờ, đen tối ở đây ý là u ám, lạnh lẽo nha các bưởi.

 

Đen tối.

 

Đó là ấn tượng đầu tiên trước khi xem, ấn tượng duy nhất xuyên suốt quá trình xem, và ấn tượng cuối cùng khi đã kết thúc phim.

 

 

 

Ánh sáng.

Rất tối.

Bộ phim quay ở Thuỵ Điển, và dù căng mắt ra hết phim thì tuyệt nhiên là tôi không thấy bất kì cảnh quay nào mà xài đèn neon Điện Quang như ở đây cả =)). Ánh sáng phim cực kì keo kiệt, nhưng mà cái khó hiểu là hình như nhà giàu toàn xài cái loại đèn chùm với đèn  kiểu có cái ánh sáng vàng vọt rợn người (điển hình là mấy cái biệt thự khu nhà tôi cũng ưng cái kiểu đèn vàng kinh dị đó >”<). Thực ra có một cảnh xài ánh sáng trắng nhân tạo, nhưng mà đó lại là cảnh tra tấn, nên tóm lại là hiệu ứng ánh sáng, cộng với màu sắc chủ đạo là trắng xanh của tuyết, vàng vọt của kí ứcđen thẳm của đêm đã vô cùng thành công trong việc bao phủ lên tâm trí người xem một bức màn lạnh teo bugi @@

 

 

 

Góc quay.

Chả hiểu sao đạo diễn hướng camera kiểu gì mà cảnh nào cũng tối mờ mịt, và phim trường lại thường xuyên trong thời tiết băng giá. Bối cảnh chính là ở một thị trấn khắc nghiệt vào mùa đông ở TĐiển, và thường xuyên có những cảnh quay rewind (ý là tái hiện là tâm tưởng nhân vật khi nhớ lại quá khứ). Frame nào cũng như hù cho người coi té ghế, bởi vì ánh sáng thì hiếm hoi, lâu lâu lia một cái thì ngay thẳng mặt diễn viên như ú tim vậy @@

 

 

 

Diễn viên.

Daniel Craig. Đây là tình yêu một thời của tôi. Bác này thì nổi tiếng mặt lạnh văng tiền rồi, vì xưa giờ bác ấy toàn trị vai James Bond từ 2007. Bác này vào vai một nhà báo, Mikhael Blomkvist, đang bị dân tình ném đá vì tội bùm không chứng cứ, bị các đại gia giấu mặt dìm hàng vì dám công khai góc tối kinh doanh của mấy ổng.

Trước đó, ở thủ đô Stockholm, nơi Lisbeth Salander (do Rooney Mara thủ vai) đang cố gắng thoát khỏi sự bảo trợ của chính phủ, cố gắng lấy được những quyền cơ bản của một công dân. Với trí thông minh siêu việt, cũng là một hacker chuyên nghiệp và hứng thú với việc điều tra, tuy nhiên cuộc sống của Lisbeth không hề dễ dàng, nhất là khi phụ thuộc vào quỹ bảo trợ, dù cho cô đã 23 tuổi. “Ở cái tuổi này thì bảo trợ cái mốc gì nữa?”, tôi đã thắc mắc, nhưng vấn đề là cô này cũng có vấn đề về thần kinh trong tuổi ấu thơ, vì hồ sơ của cô đã bị đánh dấu án hình sự. Một buổi tối khó quên của Lisbeth khi cô đánh giá sai tình hình và lãnh hậu quả khủng khiếp có thể làm bất cứ cô gái nào rơi vào trạng thái trầm cảm và khủng hoảng. Đó là khi bị chuyển người bảo hộ, thì cái ông mập thúi này đã bắt cô ấy blowjob cho ổng, và sau đó là rape cổ rồi mới chịu đưa tiền sinh hoạt cho. Nhưng hai nhân vật này chưa xi nhê gì với độ tối của bộ phim tôi ráng chứng minh nãy giờ đâu.

 

Khuyến mãi poster phim nào😀

Poster chính thức

Tấm này cũng chính thức đó, đau não chưa @@

 

Chúng ta hãy tiếp tục.

 

 

Kịch bản.

Trong lúc khốn cùng, nhà báo Mikhael Blomvist được nhận lời mời điều tra một vụ án về một cô gái 16 tuổi đã mất tích 40 năm. Ai cũng nghĩ cô ấy bị giết, nhưng người thuê MB lại không tin vậy, ông này hứa là MB mà phá được án, ông ta sẽ cung cấp những thông tin tuyệt mật mà MB rất cần để công khai cho bài báo của mình, chứng minh những gì anh ta “quy chụp” trước đó hoàn toàn có cơ sở, và lấy lại danh dự của một nhà báo vĩ đại =)) Nhân duyên công việc xô đẩy, LS trở thành assistant cho MB để điều tra vụ án, và bức màn dần được vén lên với những bí mật kinh hoàng dần phơi bày: Một gia đình giàu có, danh giá bậc nhất TĐiển, the Vanger family, có quá khứ đẫm máu với những vụ án vô nhân tính, với theme chính là cưỡng hiếp tàn bạo xong giết chết nạn nhân một cách bệnh hoạn.

 

Rất lạnh lẽo, rất tàn bạo, rất kinh khủng.

 

Nhưng cái tôi cảm nhận rõ nhất là…

Tất cả các nhân vật trong bộ phim đều cố gắng che giấu quá khứ của mình. Mikhael thì xấu hổ vì bị mất danh dự, khánh kiệt, Lisbeth với tội hình sự cố ám sát cha, gia đình Vanger thì ai nấy cũng thẳng tay xử lí những kẻ léng phéng với quá khứ đen tối của họ.

 

Chuyện này khiến tôi giật mình.

Bởi vì tôi cũng đang giống như họ. Quá khứ đối với tôi như chiếc hộp Pandora mà tuyệt đối sẽ không thể để người khác mở ra, bởi vì những bí mật, những điều những người xung quanh tôi tuyệt nhiên không nên biết, giống như những con quái vật xấu xa, đen tối, chỉ cần nắp hộp hé mở, chúng sẽ sổng ra ngoài. Khi đó, con người hiện tại của tôi chắc sẽ fall apart. Thậm chí, nhiều khi tôi tiêu cực tới độ, tôi rất muốn xử hết những người liên quan tới những sự kiện đó, để đảm bảo tôi sẽ không phải lo lắng cho tương lai như hiện tại. Tuy là bây giờ tôi đã không còn mối liên hệ gì với những cá nhân đó, nhưng trong tương lai ra sao, nếu họ lại quyết định bước vào lại cuộc đời tôi???!

Thực ra cũng hiểu lí do tại sao gia đình Vanger lại hành động như vậy…

...

 

Trong phim, một nạn nhân sống sót trong một vụ án cưỡng hiếp của gia đình Vanger đã nói một câu đại khái như vầy: “Tôi đang cố gắng sống tiếp cuộc đời phía trước của mình sau những chuyện đã trải qua, và tôi rất cần anh/bạn/… . Nếu thực sự yêu tôi, làm ơn đừng bao giờ thắc mắc về quá khứ của tôi.” Chúng tôi vẫn sẽ luôn tiếp tục là những con người thật sự tốt nếu không xét về khía cạnh quá khứ của mình.

 

Chắc phải vậy thôi…

 

*kì này viết review phim với quyết tâm không nói gì để không làm spoiler các bạn, nhưng một cái lưu ý là phim này bị cấm ra rạp ở VN là hợp lí đó, strong graphics toàn những cảnh nude không thèm censored chút nào hết, chưa kể đầy những cảnh sexual violence, bloody murder, và extreme torture nữa. Các bạn nữ coi nhớ kéo ghế cẩn thận, để khi mà giật mình dội ra khỏi màn hình thì không có chụp ếch nha >”<. Nhân tiện nói luôn, phim này chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của bộ tiểu thuyết 3 tập, phim dài, 158′ (2 tiếng 38 phút đó trời ạ >”<, do Stieg Larsson, một nhà văn Thuỵ Điển, viết, rảnh thì các bạn có thể liên hệ với tôi, rất sẵn sàng share ebook bản đệp ;)”

Leave a Reply

