An unofficial comeback announcement

Cuối cùng thì tui cũng có thể thanh thản đặt mông xuống để viết cái gì đó trên đây, sau rất nhiều cuộc “bể dâu” có thể sánh ngang những thứ xảy ra trong đời Thuý Kiều vừa rồi. Nói thiệt, Kiều hồi xưa mà có thi tốt nghiệp mà trúng phải Văn – Hoá – Sử – Địa như tui thì chắc Kiều sẽ dẹp Kim Trọng hay whoever else vô một xó để nhồi sọ cho tới chết, và cuộc đời Kiều sẽ đơn giản biết bao. Đặc biệt là lúc bị nhốt ở lầu Ngưng Bích, Kiều sẽ còn cảm thấy hoan hỉ hết sức bởi sự tĩnh lặng và tập trung tuyệt đối để học bài nữa kìa.

 

Thôi, tui sẽ không mượn Thuý Kiều để than vãn nữa, tại vì sau khi viết xong thì tui thấy việc than vãn thiệt là không chuyên nghiệp. Chúng ta là những con người chuyên nghiệp, tác phong chuyên nghiệp, chỉ nói vừa đủ, không lôi thôi dài dòng nên chúng ta sẽ ngay lập tức nhảy ùm vô vấn đề chính.

Trong thời gian học thi, tui đã suy nghĩ rất dữ dội về cái blog này. Thiệt tình là giống như máu viết đã nhiễm vô người tui, nên chuyện tui không “sản xuất” được nội dung nào có nghĩa cho cuộc đời đã khiến tui hết sức ức chế. Nhưng sự trì hoãn cũng có cái hay của nó, tui có được đủ thời gian để bình tĩnh nhìn lại chặng đường viết lách tui đã đi qua, hay ho hơn nữa là tui còn nghĩ ra những sáng kiến khó tin cho chặng đường phía trước. Nên tóm lại bây giờ, tui sẽ thông báo cho các bưởi những gì trong đầu tui dạo gần đây.

 

 

Thứ tuyệt nhất là tui đã tìm được một team co-author vô cùng triển vọng, và theo như bàn bạc thì tụi tui đã đi đến những lời hẹn ước trăm năm với nhau =)). Với đội hình này, tui sẽ mở rộng nội dung viết ra các lĩnh vực liên quan khá là đáng kể, và được thực hiện với những con người tiềm năng mà tui đã may mắn tìm ra.

 

Trước hết là sẽ có thêm một bạn cover mảng ăn uống trên blog. Như tui thấy, mấy cái blog review ăn uống được săn đón kinh khủng, bởi vì con người ta dù không đi ăn/ nấu ăn được vì nhiều lí do (thiếu thời gian, thiếu tiền (tui), thiếu kĩ năng…) thì nhu cầu coi review đồ ăn vẫn vô cùng lớn. Hơn nữa, co-author của chúng ta lại là một người vô cùng kinh nghiệm trong việc viết review (anh bạn ấy đang có một cái blog food review đang hoạt động xôm tụ lắm). Hai là, mời được bạn đó viết chung sẽ còn được khuyến mãi thêm một tài năng ẩm thực triển vọng nữa, tăng số người tham gia cộng tác lên (ý tui là hai đứa này toàn đi ăn chung với nhau, rủ được một đứa viết là coi như cũng được đứa kia giúp đỡ chút ít :D). Ba là hai bợn này sẽ đi Nhật, một thiên đường ăn uống, tui mong là có thể mở rộng phạm vi nội dung ra bên kia biên giới VN nữa, phục vụ cho các bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về công cuộc ăn-chơi quốc tế. =))

 

 

Hai là, tui đã mời thêm được một bạn cover mảng âm nhạc, một nội dung chưa hề xuất hiện trước đây. Lí do cũng đơn giản, tui rất bị ấn tượng bởi cách bạn đó recommend nghệ thuật cho tui, và lần nào thì tui cũng thấy rất hài lòng với những gợi ý đó. Cô bạn này có một cái high taste đảm bảo về nhạc, lại thông tin rất nhanh (toàn nghe cho đã rồi mới thành hit cho số đông =]]). Nên tui tin rằng, với cái corporation này, tụi tui có thể đem lại một cái khía cạnh giải trí nhẹ nhàng bổ ích khác cho nơi này😀

 

Thông tin chưa chính thức là tui vẫn còn đang mời một bạn nữa viết về mảng du lịch, ưu tiên kiểu du lịch nhà nghèo và tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có🙂 Nhưng tụi tui vẫn chưa đi vào bàn bạc chính thức công việc, nên thôi, update sau vậy.

 

 

Về phần tui, mọi thứ sẽ vẫn giữ nguyên như cũ. Tui vẫn sẽ tiếp tục viết về sách, devices, phim, rồi tình hình thế sự, vân vân.. Ưu tiên của tui sẽ vẫn là kinh tế những vấn đề liên quan tới nó, cái nội dung từ ngày thành lập blog tui đã cố gắng theo đuổi. Tui vẫn sẽ làm research, đọc sách, coi (phim) tài liệu, mò mẫm trên mạng để viết về những kinh tế như tui đã viết, và với một tinh thần cam kết vì công việc hơn.

 

Để tui kể lại cho các bưởi nghe chuyện gì đã xảy ra ==”

 

Trong quá khứ, tui set up blog này với chỉ một mục tiêu duy nhất:………………….kiếm tiền >”<.

Cái giai đoạn trước quý I.2011, khi công nghệ SEO (search engine optimization) đang rất phát triển thì kiếm tiền qua blog là một trong những hoạt động nằm trong tầm khả thi của tui. SEO nói đơn giản là tận dụng các thủ thuật không chính thức để trang của mình có better results trên những công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo này nọ. Chẳng hạn như khi người ta type từ khoá là “economics” lên Google thì trang của tui (đã qua SE optimized) sẽ leo lên kết quả thứ 1, thứ 2 ở trang result đầu vậy, trong khi bình thường thì còn lâu trang tui mới được kết quả vậy. Bởi vì cá bự ngoài đại dương rất nhiều, những trang lớn khác như thời báo, blog chuyên môn sẽ đè đầu cái trang quèn của tui xuống đáy.

SEO nói trắng ra là một dạng cheating, vì nó khiến cho người ta đánh giá sai chất lượng thực sự của một website. Bình thường người ta sẽ ưu tiên nhấn vô những kết quả tìm kiếm đầu ở result page, vì thông tin từ trang đó thường là thông tin hữu ích, có liên quan tới từ khoá nhất. Một số trang spam quảng cáo đã tận dụng quá mức công nghệ SEO này để tăng page trafficking, đánh lạc hướng người sử dụng, khiến họ không tìm được thông tin nào có ích và làm mất thời gian kinh dị.

Và giọt nước tràn li và cái scandal một doanh nghiệp shopping online đã SEO quá tay, khiến cho người dùng ném đá dữ dội (cụ thể câu chuyện là ở đây), đã buộc Google phải can thiệp. Google đã phải thay đổi thuật toán tìm kiếm để đánh giá các trang hoàn toàn, và việc này khiến cho SEO gần như trở nên vô hiệu với thuật toán mới. Thuật toán đánh giá cũ của Google nôm na là dựa trên số liên kết của một website với những sites khác, độ phức tạp của những liên kết trang đó nên SEO chỉ cần tạo nhiều liên kết ảo có liên quan tới keyword là đã có thể qua mắt được cái algorithm của Google. Nhưng giờ đây, thuật toán mới của Google đã thay đổi hoàn toàn, và cái ý tưởng dựa trên yếu tố nào để sắp xếp thì chưa ai master được.

 

Quay lại câu chuyện blog tui.

 

Ban đầu tui định viết blog, master SEO skill để tăng page traffic để kiếm tiền. Thời thế thay đổi, SEO sụp tiệm nhưng tui không thể đơn giản là đầu hàng cái èo vậy được. Cái blog vẫn chạy, và dần dần tui chuyển sang một mục tiêu khác. Tui cũng không hiểu là tại sao tui lại quan tâm tới những vấn đề kinh tế tới như vậy, và tui thấy là tui tìm được niềm vui sướng thoả mãn khi nghe người ta nói/ nói lại cho người ta nghe. Và giây phút đó, tui quyết định, tui sẽ tìm hiểu về kinh tế, và viết về những hiểu biết của tui theo cách của một outsider. Không phải dưới dạng những tài liệu, giáo trình chuyên môn, những điều tui viết lại là do tui hiểu từ việc đọc, tìm tư liệu ngoài lề, ngồi hóng anh chị, bạn bè nói chuyện😀. Mục tiêu của tui là biến kinh tế thành một vấn đề thiết yếu dễ tiếp cận trong cuộc sống, qua lăng kính của một đứa chưa từng qua trường học nào về kinh tế. Tui viết với tinh thần phổ biến tới tất cả các đối tượng, những người không học kinh tế, những người bạn đang theo đuổi những chuyên ngành khác, những em nhỏ chưa biết gì về cuộc sống kim tiền, và nhất là những bạn trẻ chưa hay đã định hướng mối quan tâm cho cuộc đời mình. Tui mong là sau khi đọc những thứ tui viết, các bạn ấy có thể tìm ra cái interest trong tương lai của mình, with or without kinh tế. Và đó chính là vision sẽ tiếp tục duy trì của tui với cái blog này.😀 Cho dù trong tương lai, các co-author của tui vì lí do nào đó không thể thực hiện cái collaboration này, thì tui vẫn sẽ tự đi tiếp với cái mission của tui, và cái blog này vẫn chạy bởi vì tui vẫn “chạy”.

 

Vì thế, trong tương lai, có lẽ nơi đây sẽ bớt tính personal lại. Sự transformation của cái blog sau kì thi đại học sẽ là rất đáng kể, và từ giờ cho tới đó, các bạn có một tháng để thu dọn những cái post personal mà tui viết về các bạn. Các bạn có thể lưu giữ lại, hay đơn giản là ignore chúng luôn😀. Sau đó, tui sẽ set private chúng hết, và move on with the new plan.

 

Cái tui định nói chỉ có vậy thôi. Cảm ơn bà con đã đọ tới đây. 1700 chữ rồi trời ạ @@

 

Thôi để tui kiếm tấm hình quăng lên cho nó có không khí😀

Một cái hình không liên quan, nhưng tui thích =))

6 thoughts on “An unofficial comeback announcement

Leave a Reply

