18+

Phần chỉ dành cho những bạn đang ở VN chuẩn bị đập máy vì đường truyền rùa bò những hôm gần đây: Tình hình là tuyến cáp quang châu Á đang được nâng cấp sau kì sửa chữa tạm bợ hồi tháng 8-9 nên connection từ VN ra các trang nước ngoài sẽ chậm rõ rệt, vì nghe đâu là đứt ở đoạn Hồng Kông –Vũng Tàu đấy các bưởi ạ. Và thiệt tình là tui cũng không hiểu tại sao hở chút là đứt cáp và hư cáp liên tục vậy, không biết ở Vũng Tàu có nạn “cáp tặc” giống hồi xưa báo đăng tin ở Khánh Hoà, ngư dân cắt dây cáp quang nên đem nấu phế liệu không =)) Làm tui mấy ngày nay cứ nhấp nhổm troubleshoot mọi thứ, từ chỉnh card mạng, chỉnh protocol, port của máy, rồi reset các thể loại từ modem tới access point, cũng chả ăn nhậu gì, hoá ra là cáp đang sửa ngoài biển. Đấy các bạn thấy chưa, văn minh nửa vời thì cũng như không thôi =))

 

Dạo này tuy tui vô vị nhưng cũng bận rộn lắm. Nhưng có một sự kiện chứng tỏ là tui đã gia nhập thế giới 18+ =)) Đó là chuyện tui đang làm quen một người qua mai mối. Câu chuyện ngắn gọn là, anh ấy đang tìm bạn sinh năm 94, và bằng cách nào đó, gia đình đã móc nối cho tụi tui. Ba mẹ tui mặt hớn hở kinh khủng, cả đại gia đình tui không những không cấm cản mà thậm chí còn là headquarter để quân sư quạt mo cho cái sự kiện này. Tui thấy cũng khó hiểu lắm, vì lẽ thường tình là trong mấy tờ báo lá cải cỡ Phụ nữ to dày =)) (ý là tờ Phụ Nữ Today), trên đài radio nó hay có mấy cái thư sướt mướt như con mèo ướt của các cô bé 18 là: Gia đình cấm cản chuyện tình cảm của chúng em., vân vân và vân vân.

Mỗi lần nghe ba vụ đó là tui cười muốn rớt rún ra, cơ bản vì tui thấy cuộc đời tui hiện tại là đủ phức tạp lắm rồi, đào đâu ra thời gian để dành cho thêm một người nữa. Nên tui rất nghĩ là nhà tui đang lo lắng chuyện tui sẽ FA và không cảm thấy có vấn đề gì với chuyện đó =))

 

Tóm lại là tui không lo không ai tư vấn, chỉ lo là dịch vụ tư vấn tốt quá, dựng cái social makeup dữ dội quá tới khi phát hiện con người thật của tui cái người ta té xỉu😀 Lạy trời viết tới đây thấy tội lỗi quá @@

 

Chuyện thứ hai là tui đang ôm đồm một số course trên Coursera.org😀

Trang này cung cấp khoảng 200 khoá học do các trường đại học danh tiếng cỡ Standford University, Brown University, University of Washington, … cung cấp, trải đều trên các lĩnh vực; mà theo ý kiến cá nhân tui thì những course hay chủ yếu là của Computer Science, Economics, Psychology… Thậm chí tui thấy có mấy cái course RẤT là THÚ VỊ như là The Language of Hollywood: Storytelling, Sound, and Color, Introduction to Music Production, thậm chí là Song Writing… mà tui chưa có điều kiện thời gian để thử. Hình thức là coursera cung cấp video lecture, presentation lecture, sample, wiki, tools để bà con cô bác học. Nếu bưởi nào hành tẩu giang hồ chỉ để thoả mong muốn tiếp thu kiến thức nhân loại thì cứ thoải mái enroll, nghe lecture, xem presentation rồi… thôi. Còn ai cầu tiến thì chịu khó submit homework, project, làm quiz strictly accordance to instructor’s deadlines (mà tui thấy là deadline rất là căng thẳng nếu các bạn thực sự muốn theo đuổi một course đàng hoàng😐 ). Nếu bạn làm được vậy, instructor sẽ kí cert chứng nhận là bạn đã hoàn thành khoá học. Tình hình hiện tại là ở VN không ai công nhận cert của các bạn cả (sad story) =)), nhưng đây là dịp rất đáng giá để chúng ta học thêm nhiều thứ. Trong tương lai, Coursera và edX (đối thủ của Coursera) đang nhắm vào thị trường đầy triển vọng này, họ đang dự định áp dụng các hình thức học online có charge tuition fee cho những ai có nhu cầu. Tóm lại là các bạn cứ việc tranh thủ😀

Hiện tại thì tui đang ôm chừng 5-6 courses trải dài từ giờ tới hè năm sau (một khoá khá ngắn, từ 6-10 tuần thôi), kể sơ sơ thì có Computational Investing, Game Theory, Cryptography, Develop Innovative Ideas for New Companies, A Beginner’s Guide to Irrational Behavior, Introduction to Systematic Program Design, The Fiction of Relationship, The Science of Gastronomy, Computer Science và Introduction to Databases. Trong đó hai khoá tui thấy hào hứng nhất là Game TheoryThe Science of Gastronomy. Game Theory là cơ bản việc ứng dụng lí thuyết trò chơi vào các tình huống thực tiễn, tui đăng kí khoá này vì thời xưa tui từng một thời bị ám ảnh về cái game theory (và cái Prisoners’ Dilemma) này. Nói chung nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa Economics, Psychology và Computer Science, rất là hứa hẹn \m/. Còn cái khoá The Science of Gastronomy là học về khoa học của ẩm thực. Lí do là tui bị ám ảnh bởi chuyện ăn uống khoa học và lành mạnh, nên đã ham hố chen chân giang hồ😀. Còn cái khoá tui đang học là Computation Investing, nói đơn giản thì là sử dụng công nghệ cao chơi mấy trò gambling thôi chứ cũng không có gì nguy hiểm =)). Tui đang suốt ngày ngồi nghĩ làm sao để program ra cái software bằng Python để nó chơi chứng khoán giùm mình, tại vì cuối khoá là phải nộp rồi. Còn hiện tại thì tui đang phải vật lộn kiểm toán công thức cho portfolio vì classmates của tui đầu tư lãi ầm ầm, còn trong khi tui lỗ chổng vó ngựa vằn 8-}

Game Theory😀 Học xong mong là sẽ có khả năng chém gió thành bão😀

 

 

Đây là preview của khoá The Science of Gastronomy, nhìn festive ớn😀

 

Thôi thì tạm thời như vậy, tui phải đi nộp bài cho cái Computational Investing tại vì vài phút nữa là deadline rồi hụ hụ. Mong là tình hình dạo này của tui cũng entertain bà con chút ít😀

Leave a Reply

